Làm mới thực đơn với món canh củ sen thanh mát, bổ dưỡng

0 0
0 0
Read Time:4 Minute, 40 Second

Bạn cảm thấy mệt mỏi với công việc thường ngày hay nấu canh quen thuộc. Bởi củ sen tiết lộ bí quyết làm mới thực đơn bữa ăn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các chị em cùng học cách nấu canh củ sen vừa giàu dinh dưỡng lại thơm ngon thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày của cả nhà nhé.

Đối với những người khó ngủ nên dùng nhiều củ sen, chỉ cần ăn hoặc uống nước củ sen cũng có thể giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ngoài ra, củ sen còn là một loại thực phẩm có tác dụng kích thích sự thèm ăn và khiến bạn ăn vào thấy thơm hơn. Ngoài ra, củ sen cũng được khuyến cáo không nên dùng quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí gây phản tác dụng.

Ngoài ra, ở một số nước cũng có nhiều quan điểm về củ sen, chẳng hạn như Trung Quốc thường dùng củ sen để thanh lọc độc tố trong cơ thể, ăn canh củ sen trong ngày Tết sẽ gia đình hòa thuận. Ở Nhật Bản, một số người coi lỗ thủng trên củ sen là điềm lành. Từ đó họ có thể tìm thấy hy vọng trong cuộc sống. Ở Hàn Quốc, củ sen được coi là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở nên thường xuất hiện trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt đối với người Ấn Độ, củ sen được coi là một món ăn vô cùng thiêng liêng bởi nó hội tụ đầy đủ ba yếu tố: đất, nước và khí.

Nguyên liệu để nấu món canh củ sen

  • Sườn non: 300gr
  • Củ sen: 2 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Gia vị: hạt nêm, muối, đường
  • Hành, ngò thơm
Củ sen
Củ sen

Các bước thực hiện canh củ sen

Sơ chế nguyên liệu

  • Cà rốt gọt vỏ và cắt hoa.
  • Củ sen gọt vỏ và cắt thành lác vừa ăn. Sau đó ngâm nước muối loãng để củ sen không bị thâm.
  • Sườn non rửa sạch qua nước muối.
  • Hành, rau mùi thái nhỏ

Chế biến

Đầu tiên, bạn chần sườn non qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi, cũng như giúp sườn nhanh chín. Tiếp đến, bạn bắt nồi khác luộc sơ củ sen qua một nước, là cách để củ sen mau mềm.

Để nấu canh củ sen bạn chuẩn bị một nồi nước mới, bắt lên bếp để ở lửa vừa. Sau đó lần lượt cho sườn non và củ sen vào hầm chung. Sau 15 phút bạn cho cà rốt vào hầm chung để thêm 5 phút. Tiếp đến bạn nêm gia vị cho nồi canh với 2 muỗng hạt nêm, ½ muỗng muối, 2 muỗng đường và 1 muỗng café nước mắm. Tùy vào khẩu vị dùng, bạn gia giảm lượng gia vị sao cho phù hợp.

Cuối cùng, bạn cho hành ngò và một ít tiêu vào nồi canh, sau đó tắt bếp và thưởng thức.

Mẹo chọn mua củ sen ngon

– Bạn nên lựa củ sen có vỏ ngoài màu vàng sẫm. Tránh mua những quả biến màu và có mùi lạ.

– Củ sen nếu chưa sử dụng bạn để nguyên củ, không nên cắt để sẵn sẽ dễ bị thâm đen.

– Củ sen không bị thâm bạn có thể ngâm với nước giấm rồi tráng qua nước lạnh, củ sen sẽ trắng và giòn hơn.

Một số món ngon từ củ sen như: canh củ sen giò heo, canh củ sen nấm và đậu hủ chay, canh củ sen hầm đậu,… và bạn có thể chế biến loại nước uống giải khát, chữa bệnh, thanh nhiệt cơ thể như: nước củ sen uống với nước ấm và đường, nước lê củ sen, nước củ sen bạch quả,…

Mẹo chọn mua củ sen ngon
Mẹo chọn mua củ sen ngon

Lợi ích sức khỏe của củ sen

Cải thiện tiêu hóa

Củ sen có nhiều chất xơ ăn được. Nó làm tăng khối phân và làm giảm các triệu chứng táo bón nhờ bằng cách cải thiện nhu động ruột. Củ sen cũng có lợi trong điều trị tiêu chảy.

Điều hòa huyết áp

Kali có trong củ sen giúp thư giãn các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu. Nó đảm bảo sự cân bằng giữa các chất lỏng trong cơ thể và ngăn ngừa tác dụng của natri trong máu, nhờ đó duy trì huyết áp bình thường.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C có trong củ sen giúp sản xuất các tế bào bạch cầu, hoạt động như một hệ thống phòng thủ chống lại nhiều bệnh, nhờ đó tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thúc đẩy sức khỏe của tim

Củ sen chứa pyridoxine giúp giảm mức homocysteine. Mức homocysteine cao ​​có liên quan đến nguy cơ đau tim. Ngoài ra, kali và chất xơ giúp loại bỏ cholesterol trong máu.

Giảm stress

Vitamin B6 có trong củ sen giúp sản sinh hai loại hoóc-môn hạnh phúc có tên là serotonin và dopamine. Những hoóc-môn này ảnh hưởng tích cực đến não và giúp cải thiện tâm trạng bằng cách giảm căng thẳng.

Tóm lại, củ sen không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng, mà còn có giá trị về mặt văn hóa. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết nhiều về thế giới ẩm thực, và nắm được cách nấu canh củ sen ngon tại nhà nhé!

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

+ 14 = 18