Bật mí chế độ ăn uống cho người chơi cầu lông

0 0
0 0
Read Time:5 Minute, 48 Second

Cầu lông là môn thể thao cường độ cao, khi thi đấu rất dễ mất sức. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ năng lượng trước và sau khi tập luyện cầu lông. Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống để đạt hiệu quả tốt nhất. Khi tập luyện, chúng ta càng phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng để tránh bị kiệt sức.

Trong số các môn thể thao, vì cầu lông là môn thể thao cường độ cao nên chúng ta phải chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giữ gìn sức khỏe trong quá trình tập luyện và thi đấu. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn chế độ ăn uống hợp lý cho người chơi cầu lông để bạn áp dụng hiệu quả. Nào cùng với lideruno.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới này nhé!

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho người chơi cầu lông

Bổ sung nhiều tinh bột

Bổ sung nhiều tinh bột
Bổ sung nhiều tinh bột

Tinh bột là nguồn năng lượng chính của cơ thể, giúp những người chơi cầu lông chơi mạnh hơn và phục hồi cũng nhanh hơn. Tinh bột được chia làm hai loại: nhóm đơn giản thường có trong các món ăn nhiều đường, nước ngọt, trái cây; còn nhóm phức tạp thì có nhiều trong khoai tây, bánh mì, ngũ cốc, rau… Các nguồn tinh bột đơn giản sẽ giúp người chơi bổ sung lại thể lực nhanh chóng, nhưng nhóm phức tạp sẽ cung cấp cả năng lượng và chất xơ, vitamin cho cơ thể.

Tăng cường lượng protein và vitamin

Protein là thành phần chính trong việc xây dựng và chữa lành cho cơ thể. Lượng protein thiết yếu cần hấp thu là khoảng 1-2 gram trên mỗi kg cân nặng. Ngoài ra, vitamin và chất khoáng cũng rất cần thiết để đảm bảo thể lực và tăng cường sức đề kháng, nhất là vitamin C, vitamin A, vitamin E, chất sắt… và chúng có thể được thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày nhờ trái cây và rau xanh.

Nên uống đủ 3,5 lít nước mỗi ngày

Nếu không có đủ nước thì cơ thể sẽ trở nên chậm chạp, không thể tập trung tinh thần cũng như dễ dàng gặp tình trạng kiệt sức. Tùy thuộc vào cường độ luyện tập và thi đấu mà vận động viên có thể mất rất nhiều nước, nên họ cần uống nhiều nước cho cơ thể hoạt động tốt.

Chú ý: uống quá nhiều hoặc quá ít nước đều không tốt, thậm chí có thể gây ngộ độc nước, dẫn tới rối loạn chức năng não. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng một số chế phẩm bù nước và điện giải đường uống có tên gọi là nước biển khô hay bột oresol thường được khuyên dùng cho các vận động viên.

Ngoài nước lọc, bạn có thể dùng thêm các loại nước ép trái cây như bưởi; cam, nho, chuối vừa tăng cường nước vừa thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Hãy bổ sung sữa chua sau mỗi bữa ăn

Theo vận động viên cầu lông số một ở Việt Nam, Nguyễn Tiến Minh cho rằng việc dùng những sản phẩm tăng cường sức đề kháng có thể giúp người chơi dai sức hơn. “Tôi có sử dụng sản phẩm sữa chua trong các bữa ăn, đặc biệt sản phẩm sữa chua có bổ sung lợi khuẩn để giúp tăng cường sức đề kháng duy trì thể lực luyện tập tốt hàng ngày”.

Chia nhiều bữa nhỏ trong ngày

Tiến Minh chia sẻ rằng: anh không ăn quá nhiều cùng một lúc; mà chia thành nhiều bữa nhỏ, thường là 5 bữa: sáng, trưa, chiều, tối và trước khi đi ngủ. Buổi chiều và trước khi đi ngủ chỉ ăn nhẹ để không ảnh hưởng và bị mất sức khi tập luyện.

Chế độ ăn uống cho vận động viên cầu lông cần lưu ý gì?

Hạn chế chất béo và muối: Các thức ăn quá mặn sẽ làm cơ thể mất nước; còn chất béo sẽ làm tăng cân cũng như nhiều vấn đề khác cho sức khỏe khi luyện tập. Người chơi cũng nên ăn cách 2 tiếng trước khi tập để tránh đầy bụng; và nhanh mệt khi phải di chuyển với cường độ cao. Tránh các loại nước ngọt, nước có ga, rượu bia vì chúng không tốt cho sức khỏe và sẽ làm giảm thể lực khi tập luyện.

Thực đơn trước khi tập luyện cầu lông

Thực đơn trước khi tập luyện cầu lông
Thực đơn trước khi tập luyện cầu lông

Trước và trong quá trình tập luyện cầu lông, bạn không nên ăn quá nhiều. Vì điều này có thể khiến bạn bị đầy bụng và mất đi khả năng linh hoạt. Trước khi bắt đầu một buổi tập, bạn có thể ăn những loại thực phẩm dưới đây để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể:

  • Bánh mì nướng nguyên hạt phết bơ đậu phộng
  • Bánh mì hoa quả phết bơ đậu phộng và mứt
  • Một số loại trái cây như táo, cam, nho và bưởi
  • Nửa dĩa mì ống
  • Vài lát bánh mì ngũ cốc
  • Yến mạch
  • Sữa chua
  • Các loại hạt và nửa chén cơm gạo lứt

Ngoài ra, khoảng 20 – 30 phút trước khi tập luyện, bạn có thể ăn thêm chuối; nho khô và chà là để bổ sung năng lượng cho một buổi tập dài.

Thực đơn trong khi tập luyện cầu lông

Trong quá trình chơi cầu lông, bạn không nên và cũng không có thời gian để ăn quá nhiều. Khi được giải lao, bạn hãy ăn nhẹ hoặc uống một số loại thực phẩm sau:
  • Nước
  • Nước dừa
  • Thức uống thể thao
  • Các loại thực phẩm bổ sung dạng lỏng
  • Một ít chocolate đenChuối

Cần có chế độ luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, người chơi cần phải đảm bảo thời gian nghỉ ngơi; ngủ đủ 8 tiếng hoặc hơn mỗi ngày để giữ tinh thần tỉnh táo cũng như cho cơ thể thời gian hồi phục sau một ngày luyện tập. Ngoài các giờ tập luyện thi đấu thì người chơi cũng cần phải vận động thêm các bộ môn bên ngoài như chạy bộ hay tập tạ để cơ thể luôn có sự linh hoạt, chính xác và khỏe mạnh cần thiết.

Như vậy, chế độ ăn uống cho người chơi cầu lông đòi hỏi phải cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể. Như vậy, người chơi mới có sức để luyện tập; thi đấu cũng như giữ được thể lực của mình luôn trong trạng thái tốt nhất.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

65 − 60 =